8 CÁCH ĐƠN GIẢN DẠY TRẺ LỐI SỐNG XANH BỀN VỮNG BA MẸ CÓ BIẾT

Hiện nay con người đang phải hứng chịu rất nhiều tác hại môi trường lên sức khỏe, điển hình gần đây nhất là nguy hại từ bụi mịn. Vậy làm thế nào để chúng ta có một tương lai xanh hơn, khỏe hơn? Muốn có điều đó trong kế hoạch nuôi dạy trẻ thông minh, ba mẹ nên lồng ghép thêm vào các chương trình dạy trẻ lối sống bền vững, cũng là cách hướng trẻ đến việc bảo vệ không gian sống xanh cho chính tương lai của mình. 

Trẻ cần được giáo dục về cách xây dựng một cuộc sống xanh bền vững

DẠY TRẺ TRỒNG CÂY

Hoạt động này sẽ không ảnh hưởng tới bất kỳ lứa tuổi nào, các em bé chưa tròn tuổi cũng có thể tham gia cùng gia đình, và đối với nhiều đứa trẻ, trồng cây cùng ba mẹ, chăm sóc và nhìn cây lớn lên là một kỷ niệm đẹp nhất thời thơ ấu. 

Thông qua việc trồng cây, ba mẹ có thể dạy chúng về giá trị của lao động, đây là cơ hội tuyệt vời để giáo dục tình yêu thiên nhiên cho trẻ và cách trẻ có thể làm để chống biến đổi khí hậu.

DẠY CON TÁI SỬ DỤNG ĐỒ VẬT

Những đồ vật có thể sử dụng lại được như ống hút, chai, lọ ba mẹ hãy hướng dẫn con mang theo nếu như cần dùng đến chúng thay vì mua mới hoặc vứt bỏ. Hãy giải thích ý nghĩa của việc tái sử dụng đồ vật với trẻ, nhắc nhở trẻ mang theo những vật dụng dùng nhiều lần mỗi khi có dịp để trẻ hình thành thói quen không rác thải. 

Dạy trẻ ý thức giữ vệ sinh cộng đồng

ĐỒ THỦ CÔNG TÁI CHẾ

Ba mẹ cũng có thể làm cùng hoặc hướng dẫn con làm những vật dụng nhỏ như hộp đựng bút, kệ đựng giấy tờ… từ những can nhựa bỏ đi. Việc này mang đến rất nhiều lợi ích, đầu tiên là sống xanh, sau đó là giúp trẻ phát triển óc tưởng tượng, ba là mang sự gắn kết giữa ba mẹ và con cái, lợi ích cuối cùng ba mẹ có thể dạy trẻ từ việc này là biết trân trọng những giá trị của những thứ bị loại bỏ.

ĐI BỘ NHẶT RÁC

Ba mẹ có thể dạy con sống sạch, xây dựng cộng đồng bằng cách đưa trẻ ra khu vui chơi hoặc công viên, chơi trò tìm rã rồi bỏ vào thùng rác công cộng. Đây là cách dễ nhất trực tiếp nhất để giáo dục con về tình yêu thiên nhiên, tôn trọng môi trường sống chung. Ngoài ra đây cũng là một cách luyện tập thể chất cho mẹ và bé.

ĐỌC SÁCH VỀ MÔI TRƯỜNG

Ngoài những cuốn truyện cổ tích thông thường, ba mẹ có thể lựa chọn những cuốn sách nói về thiên nhiên hoa cỏ, về các con vật gần gũi, đọc và giải thích cho con nghe ngay từ khi còn nhỏ. Nuôi dưỡng tình yêu thiên nhiên, trân trọng mỗi loài vật xuất hiện quanh mình và dạy con cách ứng xử với vật nuôi, với các con vật ngoài hoang dã sao cho hợp lý.

phải có cả một khu vườn nhỏ, chỉ cần vài chậu cây chúng ta cũng có thể cho trẻ khám phá bùn đất và sinh vật thân thiện với đất là giun. Ba mẹ có thể chỉ con con cách làm phân giun để bón cây, bón rau bằng cách nuôi một vài con giun bằng rau củ quả thừa hàng ngày, đổi lại giải thích cho con về lợi ích của việc nuôi giun, dần dần con sẽ hiểu ra được vòng lợi ích tuần hoàn của thiên nhiên, hình thành tính cách tích cực và có xu hướng yêu thiên nhiên.

XÂY DỰNG CÁCH THỨC SỐNG XANH TRONG GIA ĐÌNH

Ba mẹ có thể tự làm một số chất tẩy rửa xanh trong gia đình như nước bồ hòn lên men, rồi dạy trẻ về cách tái sử dụng những nguyên liệu tự nhiên sẵn có, nuôi dưỡng sự trân trọng của trẻ với mọi sản vật thiên nhiên. 

Thay vì cho trẻ ăn nhiều bánh kẹo, hãy giải thích trong bánh kẹo có rất nhiều chất hóa học tổng hợp, không thực sự tốt cho sức khỏe, hãy sử dụng trái cây nhiều hơn, thường xuyên có những bữa ăn xanh không thịt. Điều này vừa giúp bé tránh béo phì, vừa có thể tạo thói quen sinh hoạt tốt cho trẻ.

ĐƯA TRẺ KHÁM PHÁ THIÊN NHIÊN

Để trẻ có thể tận hưởng tốt nhất sự ngọt ngào mà thiên nhiên đã ban tặng, cách tốt nhất là ba mẹ tạo điều kiện cho con có thể hòa mình với thiên nhiên như đi cắm trại, dã ngoại, tham gia các chuyến khám phá nông trại… Những hoạt động bổ ích như vậy không chỉ giúp trẻ xây dựng tình yêu, trân trọng thiên nhiên mà còn góp phần hun đúc ý thức khám phá xung quanh, tôn trọng mọi thứ và hiểu biết hơn. 

Nuôi con nhỏ là một hành trình đầy thử thách, với những kế hoạch lồng ghép phức tạp cho một nhân cách hoàn hảo trong tương lai. Nhưng chắc chắn ba mẹ nào cũng luôn sẵn lòng đồng hành cùng con trong bất cứ công việc nào trẻ cần. Một môi trường trong sạch, những kỹ năng sinh tồn cơ bản từ việc tái chế, sẽ mang đến nhiều lợi ích hơn ba mẹ tưởng rất nhiều, có thể nâng cao giá trị thể chất và tinh thần cho trẻ trong tương lai.

 

 

 

 

Tin liên quan

Bình luận