KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHỦ ĐỀ QUÊ HƯƠNG – ĐẤT NƯỚC - BÁC HỒ (Thời gian thực hiện: Từ ngày18/4 đến ngày13/5/2016)
KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHỦ ĐỀ QUÊ HƯƠNG – ĐẤT NƯỚC - BÁC HỒ
Thời gian thực hiện: Từ ngày18/4 đến ngày13/5/2016
MỤC TIÊU |
NỘI DUNG |
HOẠT ĐỘNG |
1. Lĩnh vực phát triển thể chất - Có khả năng giữ được thăng bằng cơ thể và phối hợp các giác quan trong thực hiện các vận động: chạy, ném…
- Trẻ có thể phối hợp cử động của bàn tay và các ngón tay trong việc sử dụng bút, kéo, gập giấy, xếp hình
- Tập cho trẻ biết tự chọn được thức ăn trẻ thích. - Trẻ biết một số món ăn đặc sản có lợi cho sức khỏe |
- Các động tác phát triển nhóm cơ và hô hấp: + Hô Hấp: Hít vào, thở ra. + Tay: Phát triển các cơ tay + Lưng, bụng, lườn: Các cơ lưng bụng + Chân: Phát triển nhóm cơ chân
- Hoạt động phát triển vận động:Tập các kỹ năng vận động cơ bản trong hoạt động học
- Trò chơi vận động và trò chơi dân gian: + Mèo đuổi chuột + Nu na nu nống + Lộn cầu vồng - Tập các vận động tinh của bàn tay: +Xé dán +Tô màu - Tăng thêm thức ăn để trẻ tự chọn thức ăn trẻ thích - Nhận biết các món ăn đặc sản của từng vung miền: Phở hà nội; Mỳ quảng miền trung….. |
- Thể dục sáng: + Tập theo hiệu lệnh của cô Bài tập phát triển chung: + Hô hấp: Ngửi hoa + Tay: Tay dang ngang gập sau gáy + Chân: Bước 1 chân ra trước khuỵu gối + Bụng: Quay người sang hai bên + Bật: Tiến về phía trước - Tập các kỹ năng VĐCB: + Chạy thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh. + Bật xa 20-25cm + Chuyền bắt bóng hai bên. - Chơi các TCVĐ, TCDG trong hoạt động học, hoạt động góc và hoạt động chuyển tiếp
- Vẽ, tô màu, cắt dán về cảnh đẹp quê hương đất nước, dán dây cờ hoa… - Tập cho trẻ ăn thức ăn để trên khay ăn, trẻ chọn thức ăn kích thích trẻ ăn ngon. - Tìm hiểu các món ăn dân tộc đặc sản của địc phương và ích lợi của các món ăn với sức khỏe |
2. Lĩnh vực phát triển nhận thức: - Trẻ thích tìm hiểu, khám phá chủ đề quê hương đất nước- Bác Hồ - Nói được địa chỉ của quê hương mình, những địa danh nổi tiếng, một số đặc sản, nghề truyền thống
- Biết đếm đến 5, nhận ra sự khác nhau về số lượng 2 nhóm đồ vật trong phạm vi 5 |
- Biết tên nước Việt Nam, Việt Nam có thủ đô là Hà Nội. - Biết Bác Hồ rất yêu các cháu thiếu nhi, nơi Bác đang yên nghỉ - Biết địa chỉ của quê hương mình, những địa danh nổi tiếng, một số đặc sản, nghề truyền thống *Làm quen với một số khái niệm sơ đẳng của toán - Đếm đến 5 (địa danh, lá cờ, cảnh đẹp), nhận ra sự khác nhau về số lượng 2 nhóm đồ vật trong phạm vi 5 |
*Khám phá xã hội - Đà nẵng quê hương của bé - Tìm hiểu về đặc sản của 3 miền - Bác Hồ kính yêu của bé Chơi TC : Về đúng tên địa danh;Ai có tranh giống tôi;Gắn đúng tranh.
*Làm quen với một số khái niệm sơ đẳng của toán *Hoạt động học: - Đếm đến 5 (địa danh, lá cờ, cảnh đẹp) - Xếp xen kẽ (hoa,lá, đồ vật) |
3. Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ - Có khả năng nghe, hiểu được nội dung bài thơ, câu chuyện - Biết đặt câu hỏi đơn giản và trả lời đúng các câu hỏi về địa danh, di tích lịch sử - Có thể kể lại chuyện, đọc lại thơ đã được nghe và diễn đạt lời nói rõ ràng |
- Nghe hiểu nội dung truyện Ai ngoan sẽ được thưởng; sự tích núi ngũ hành; - Đọc thơ: Làng em buổi sáng; Lên thăm nhà sàn. - Trả lời và đặt câu hỏi: Cái gì? Ở đâu? - Nghe và nói các âm láy
|
* Hoạt động học: Kể chuyện: Đếm đến 5 (địa danh, lá cờ, cảnh đẹp) - Đọc thơ: Làng em buổi sáng; Lên thăm nhà sàn, * Hoạt động khác - Trò chuyện và kể về những điều đã được tham quan về những địa danh, cảnh đẹp quê hương đất nước. - Xem sách, tranh, làm sách , tranh về cảnh đẹp, lễ hội, nghề truyền thống, thủ đô Hà Nội, Bác Hồ với các cháu thiếu nhi. |
4. Lĩnh vực phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội - Thể hiện tình cảm với quê hương đất nước, nơi mình sống, về đất nước Việt Nam qua lời nói, cử chỉ, hành động - Bước đầu nhận ra hành vi đẹp/ xấu; đúng/sai; phân biệt ngoan/ không ngoan |
- Tích cực tham gia cùng cô giáo chuản bị đón mừng các sự kiện, lễ hội: Kỷ niệm ngày chiến thắng đất nước 30/4; sinh nhật Bác Hồ. |
- Trò chuyện về một số phong tục, truyền thống của người Việt Nam. - Tập giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường. |
5. Lĩnh vực phát triển thẩm mỹ - Thích hát, nghe hát, nghe các bài hát về quê hương - đất nước - Bác Hồ và biết kết hợp vận động đơn giản với các bài hát đó
- Biết sử dụng các kỹ năng tạo hình để tạo ra sản phẩm đơn giản về quê hương- đất nước |
*Âm nhạc: - Hát đúng giai điệu, lời ca và vận động đơn giản theo nhịp điệu của các bài hát + Đêm pháo hoa + Yêu Hà Nội + Thật là hay + Cây trúc xinh *Tạo hình: - Sử dụng một số kỹ năng: vẽ, nặn, xé dán để tạo ra sản phẩm đơn giản - Trang trí ảnh Bác |
*Hoạt động học: -Dạy hát: +Yêu Hà Nội - Vận động theo phách: Đêm pháo hoa - Trò chơi âm nhạc: - Biểu diễn các bài hát trong chủ đề theo ý thích *Hoạt động khác: - Chơi với một số dụng cụ âm nhạc - tập gõ, đập phách tre, song loan.
*Hoạt động học: - Trang trí ảnh Bác - Làm lá cờ - Tô màu sôngHàn |
Thơ: Bác Hồ của em Khi em ra đời Đã không còn Bác Chỉ còn tiếng hát Chỉ còn lời ca Chỉ còn câu chuyện Chỉ còn bài thơ Mà em vẫn thấy Bác sao rất gần Năm điều Bác dạy mãi còn vang ngân Phan Thị Thanh Nhàn |
Ca dao: Đất nước – Bác Hồ 1. Đố ai đếm được lá rừng |
Về quê Nghỉ hè bé lại thăm quê Được đi lên rẫy, được về tắm sông Thăm bà rồi lại thăm ông Thả diều câu cá sướng không chi bằng Đêm về bé ngắm ông trăng Nghe ông kể chuyện chị Hằng ngày xưa Bà rang đậu lạc thơm chưa Mời ông bà, bé say sưa chuyện trò (Nguyễn Thắng)
|
Bài hát: Đêm pháo hoa Nhạc và lời: Phạm Tuyên Đêm pháo hoa, là đêm pháo hoa Pháo đỏ xanh vàng tím hoa cà Đêm pháo hoa mừng ngày toàn thắng Vỗ tay ca múa mừng đón pháo hoa.
|
Bài hát : em yêu thủ đô. Nhạc và lời: Bảo Trọng Yêu Hà Nội chúa yêu Hà Nội, yêu mẹ cha yêu mái nhà thân thiết. Bạn bè vui cô giáo hiền. Nơi đây có bao nhiêu điều cháu yêu. Ra bờ Hồ có tháp Rùa xinh, sông Hồng reo cho bốn mùa tươi thắm. Vào trong lăng, thăm Bác Hồ, nơi đây có bao nhiêu người cháu yêu
|
Cầu quay sông Hàn
Hãy về Đà Nẵng ngắm cầu quay Tác phẩm nên thơ thuộc đất này Dáng đứng hiên ngang thân đón gió Trục vươn hoành tráng đỉnh vờn mây Người qua chín khắc dây văng chắc Tàu tới hai canh nhịp chuyển xoay Biểu tượng quang vinh thành phố cảng Sớm chiều nhộn nhịp, khách nhìn say !
|
Thế là ngoan
Trong sân trại nhi đồng, bé Tộ đang tập Múa hát cùng các bạn thì bỗng thấy tiếng các bạn reo:
- Bác Hồ đến! Bác Hồ đến!
Thế là tất cả mọi người cùng ùa ra đón Bác. Tộ cố leo lên phía trước để được nhìn Bác cho rõ hơn. Bác Hồ đang đi đến với các cháu đây, giống Bác Hồ ở trong ảnh lắm. Tộ chọn chỗ đứng gần nhất để nhìn Bác nhiều và lâu hơn. Tộ nhìn Bác mãi không thôi…
Tộ cứ tưởng Bác vào lớp học, nhưng không, Bác dắt hai bạn nhỏ đi vào phòng họp rồi xuống thẳng nhà ăn, buồng ngủ, nhà tắm, nhà bếp của trại. Tộ đã tìm cách đến gần Bác hơn nữa, gần đến mức Tộ đi sát ngay cạnh Bác từ lúc nào.Trở lại phòng, Bác ngồi xuống và bảo các cháu ngồi xung quanh. Ôi chòm râu của Bác trắng và đẹp làm sao! Bác hỏi:
- Các cháu chơi có vui không?
Cả trại cùng thưa:
- Thưa Bác vui lắm ạ!
Bác cười:
- Các cháu ăn có no không?
Cả trại cùng thưa:
- No ạ!
Bác vui lòng khen:
- Thế thì tốt lắm! Bây giờ Bác chia kẹo cho các cháu. Các cháu có thích kẹo không?
Cả trại thưa vang:
- Có ạ! Có ạ!
Một bạn gái giơ tay xin nói:
- Thưa Bác, ai ngoan thì được ăn kẹo ạ!
Bác gật đầu:
- Các cháu có đồng ý không?
- Đồng ý ạ, đồng ý ạ!
Bác đứng lên cầm kẹo và chia cho từng cháu một. Ai cũng vui, cũng cười tươi, chỉ có Tộ là hơi buồn. Tộ tự nhận thấy mình chưa ngoan. Khi bác đưa kẹo cho Tộ, Tộ cúi đầu khẽ thưa:
- Thưa Bác, hôm nay cháu không vâng lời cô giáo, cháu chưa ngoan ạ…
Giọng Tộ nghẹn ngào, hối hận. Bác hiền từ cúi xuống xoa đầu đứa cháu bé bỏng nhưng đã dũng cảm nhận khuyết điểm. Bác khen:
- Cháu biến nhận lỗi thế là ngoan lắm đấy! Cháu vẫn được phần kẹo như các bạn khác.
Tộ sung sướng quá, ngẩn lên nhìn Bác đặt phần kẹo vào tay em…
Thế rồi, bác còn quay lại bảo các cô cất phần kẹo cho các cháu vắng mặt.
Kẹo ngon Bác cho, Tộ đã ăn hết từ lâu. Nhưng tình thương của Bác đối với các cháu nhỏ thì Tộ vẫn còn nhớ mãi, không thể nào quên được…